Tóm tắt nhanh:
(7).jpeg)
Hà Nội ra văn bản dừng yêu cầu nộp hồ sơ giấy với thủ tục liên quan đến sổ đỏ, căn cước công dân...
Không còn nộp hồ sơ giấy cho các thủ tục hành chính phổ biến
Theo Công văn số 5744 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng ký ban hành ngày 24/10/2025, Thành phố yêu cầu các đơn vị không thu hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình nhằm thực hiện hiệu quả Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính.
Danh mục dịch vụ công không còn yêu cầu hồ sơ giấy gồm:
Thay hồ sơ giấy bằng khai thác dữ liệu điện tử
Theo công văn, thay vì yêu cầu người dân nộp giấy tờ, các cơ quan chức năng sẽ khai thác dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai và định danh điện tử để giải quyết hồ sơ.
Cán bộ, công chức, viên chức tại Trung tâm phục vụ hành chính công, chi nhánh, điểm tiếp nhận hồ sơ và các cơ quan có thẩm quyền phải hướng dẫn người dân thực hiện trực tuyến toàn trình, tuyệt đối không thu hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ giấy trong bất kỳ trường hợp nào.
Các Sở, ban, ngành được yêu cầu rà soát và tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc tiếp nhận – giải quyết hoàn toàn bằng hình thức điện tử.
Tăng cường kiểm tra, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến
UBND TP Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố phối hợp với UBND các quận, huyện, xã, phường bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực để hỗ trợ người dân thao tác khi nộp hồ sơ online.
Đồng thời, Trung tâm có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý nếu phát hiện trường hợp cán bộ vẫn yêu cầu hồ sơ giấy, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố.
Hướng đến nền hành chính “không giấy tờ”
Chính sách mới được đánh giá là bước tiến mạnh trong chuyển đổi số hành chính công, giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời nâng cao tính minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục.
Đặc biệt, việc số hóa hồ sơ sổ đỏ và dữ liệu đất đai sẽ góp phần rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm thiểu rủi ro sai sót trong quản lý nhà đất và tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các giao dịch bất động sản.